Nghiên cứu

Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh về hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn đã đi vào cuộc sống         

Để nâng cao tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn, thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 11/5/2017 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, ngày 13/7/2017 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đường trục thôn, đường liên thôn, đường nội đồng gắn với giao thông liên thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, theo đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% vật liệu xi măng, cấp trực tiếp cho các huyện tại đơn vị cung cấp để thực hiện các công trình cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn. Đây là Nghị quyết chuyên đề ban hành cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh phù hợp với thực tế và tâm tư nguyện vọng của người dân, được nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ. Sau hơn 1 năm thực hiện, để tiếp tục khuyến khích người dân tham gia, ngày 11/7/2018, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND sửa đổi Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND theo hướng: rút ngắn thời gian và kết thúc chính sách hỗ trợ vào năm 2019 và bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là các tuyến mở rộng đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn; hỗ trợ thêm 100 triệu đồng/km (ngoài mức hỗ trợ xi măng) khi thực hiện các công trình thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ tại địa bàn các thôn đặc biệt khó khăn và các thôn thuộc các xã (thị trấn) đặc biệt khó khăn.

 

Quang cảnh Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 07

Nghị quyết được ban hành góp phần tạo thúc đẩy phong trào cứng hóa đường GTNT trên địa bàn phát triển mạnh mẽ, huy động hiệu quả sự vào cuộc của nhân dân trong việc đóng góp vốn đối ứng, ngày công để cứng hóa các tuyến đường trục thôn, liên thôn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự đồng thuận của người dân, theo đó, toàn tỉnh đã thực hiện 10.872 công trình cứng hóa với tổng chiều dài 4.213 km đường giao thông nông thôn, vượt 221,7% kế hoạch ban đầu. Qua đó, nâng tỷ lệ cứng hóa đường GTNT trên địa bàn toàn tỉnh lên thành 77,13%, vượt xa mục tiêu Nghị quyết số 113-NQ/TU ngày 22/7/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030 đã đề ra (cứng hóa đường xã là 65%, đường thôn xóm là 60%). Chỉ với thời gian 30 tháng (900 ngày), toàn tỉnh đã hoàn thành hơn 4.200km đường bê tông, tương đương mỗi ngày, toàn tỉnh Bắc Giang có thêm khoảng 4,7km đường GTNT. Toàn tỉnh đã huy động được nguồn lực tổng hợp của nhà nước và nhân dân với gần 4.000 tỷ đồng để cứng hóa các công trình. Trong đó, ngân sách tỉnh đã bố trí 1,25 nghìn tỷ đồng để mua hơn 1 triệu tấn xi măng hỗ trợ; ngân sách huyện hỗ trợ 767,58 tỷ đồng; ngân sách xã hỗ trợ 161,86 tỷ đồng; nhân dân đóng góp khoảng 1,75 nghìn tỷ đồng (trên 40%). Đây là một khối lượng công việc khổng lồ được thực hiện trong thời gian thần tốc. Bên cạnh khối lượng, thì chất lượng, quy mô các con đường GTNT được cứng hóa lần này cũng là vấn đề đáng quan tâm. Cụ thể, 99,62% tổng chiều dài cứng hóa đảm bảo mặt đường rộng từ 3,5m trở lên. Trong đó, 56,65% tổng chiều dài cứng hóa có mặt đường rộng trên 3,5m; nhiều công trình được đầu tư với mặt đường rộng 5 - 7m; kết cấu mặt đường được đầu tư xây dựng kiên cố với chiều dày mặt đường từ 20cm trở lên. Nhờ vậy, đã cơ bản đã khắc phục được tình trạng mặt đường nhỏ hẹp, chất lượng thấp trước đây. Theo như nhận định tại hội nghị tổng kết của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: “Chỉ trong hơn 2 năm, toàn tỉnh Bắc Giang đã làm được con đường bê tông tương đương chiều dài con đường từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại…”.

Việc ban hành Nghị quyết chuyên đề hỗ trợ đường trục thôn, đường liên thôn, đường nội đồng gắn với giao thông liên thông trên địa bàn của HĐND tỉnh Bắc Giang là khả thi và phát huy hiệu quả, đã góp phần nâng tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn, hoàn thành tiêu chí về hạ tầng giao thông trong xây dựng nông thôn mới; cải thiện điều kiện đi lại cho người dân; ngoài ra, việc cứng hóa đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn còn tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, sử dụng máy móc trong sản xuất. Ngoài ra, kết quả cứng hóa đường giao thông nông thôn còn góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng nông thôn mới ở các địa phương và của tỉnh. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh Bắc Giang có 2/9 huyện, 114/203 xã được công nhận huyện nông thôn mới, xã nông thôn mới, tăng 2 huyện, tăng 60 xã so với thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện chính sách năm 2017; 157/203 xã đạt tiêu chí về giao thông, tăng 70 xã so với thời điểm năm 2017.

Từ thực tiễn cho thấy, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ cứng hóa đường GTNT là hết sức ấn tượng, song thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc hoàn thiện hồ sơ quyết toán các công trình còn lại và thực hiện các thủ tục quyết toán vốn theo quy định; tiếp tục quan tâm rà soát các công trình đã thực hiện cứng hóa, chỉ đạo bổ sung hoàn thiện lề đường, rãnh thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường đảm bảo an toàn khai thác và bền vững cho công trình; tiếp tục nắm bắt tình hình những nơi người dân còn có nhu cầu tiếp tục cứng hóa đường GTNT, các địa phương căn cứ khả năng ngân sách, chủ động quyết định các hình thức hỗ trợ phù hợp để tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Tại hội nghị tổng kết vừa qua, 32 tập thể, 28 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án cứng hóa GTNT giai đoạn 2017 - 2019./.

 

                                                                                      Vũ Tấn Cường





Chưa có bình luận nào trong mục này. Cám ơn...

Tin khác


    Lên đầu trang